Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Còn lâu iPhone mới "chết" như BlackBerry

khi BlackBerry tuyên bố từ bỏ phần cứng smartphone vào tuần trước, người ta không thể không mường tưởng doanh nghiệp đã đẩy Dâu Đen vào tình cảnh hiện tại: Apple. có thế hệ iPhone 7 ko sở hữu rộng rãi khác biệt, danh mục smartphone của Apple mang thể kể là đã trở thành tương đối nhàm chán. Nhìn từ iPhone đến iPad và Mac, nhìn tới danh mục người nào ai cũng sở hữu thể nhận thấy rằng Apple đang sống theo kiểu "ăn mày dĩ vãng" như Nokia và BlackBerry trước lúc "chết".
Thậm chí, đã từng dẫn đầu trong cuộc đua smartphone trong những năm đầu, tới năm nay những cải tiến của iPhone 7 chính yếu cũng là "học" trong khoảng Android: camera kép, loa kép, chống thấm nước... Theo phổ biến phương pháp, iPhone 7 của năm nay với vai trò giống như những chiếc smartphone BlackBerry ra mắt sau Bold hay những mẫu Nokia ra mắt sau N95. Apple có thể vẫn còn hàng tỷ đô la Mỹ tiền mặt, nhưng BlackBerry và Nokia ngày trước cũng vậy.
Vậy vì sao điện thoại BlackBerry và Nokia lại chìm vào kí vãng còn mai sau của Apple vẫn chưa với gì đáng phải lo ngại?
Câu tư vấn chẳng hề là vì "Note7 bị nổ".
Khó đẩy được đối thủ vào chỗ chết bằng tính năng



Trong ngành nghề công nghiệp hi-tech hay bất cứ 1 mảng buôn bán nào khác, có 1 hành động mà bất cứ 1 hãng nào cũng muốn làm cho được nhưng lại rất sợ các hãng khác làm cho được. chậm triển khai không hề là "innovate" ("đột phá"), dominate ("áp đảo") hay bất cứ cụm trong khoảng nào khác mà các vị CEO hay tiêu dùng. Cụm từ mà chúng tôi muốn nói tới là "disrupt" ("phá vỡ", "làm gián đoạn").
Hãy cùng nhìn lại lịch sử công nghệ: ứng với mỗi giai đoạn, mỗi thị trường nhỏ chia theo chủng chiếc sản phẩm là 1 tư duy sản phẩm, 1 mô hình kinh doanh ổn định, với thể tiếp diễn từ năm này qua năm khác mà ko thay đổi rộng rãi. tỉ dụ, cho đến tận 2009 Nokia vẫn bình thản ra mắt điện thoại "thanh kẹo" từ năm này sang năm khác, tới khoảng 2011 các dịch vụ PC vẫn với thể bình tâm chờ khách hàng tìm mới laptop. Ở thời điểm hiện nay, doanh số smartphone cảm ứng tuy đã sở hữu dấu hiệu suy giảm nhưng vẫn dễ dàng đạt hàng trăm triệu máy.
Trong các tình cảnh này, bạn sở hữu thể thấy hai đặc điểm tương đối rõ ràng. trước nhất, những đối thủ khó khăn thực chất ko đè bẹp nhau về chất lượng. Chúng ta đã tranh biện về iPhone và Android quá nhiều, nhưng tôi dám chắc với bạn rằng ví như một Samfan nào chậm tiến độ ko sở hữu trang bị nào để lên mạng không tính iPhone thì cứng cáp là Samfan này sẽ dùng iPhone. Bộ máy marketing của những hãng sẽ luôn hoạt động dai sức để người dùng tin rằng sản phẩm của họ là rẻ nhất và sản phẩm của đối thủ là "dở không chịu được", nhưng thực tiễn là trên mỗi thị phần đang hoạt động ổn định, sự chênh lệch về tính năng hay tham số không đủ để các hãng "giết" nhau. Khoảng 10 năm trước, chúng ta cũng tranh cãi như vậy về Nokia và Sony Ericsson mà thôi.



Bất nhắc quan niệm của bạn về smartphone là như thế nào, những hãng đang làm cho ăn tốt, ko bị "phá vỡ" mô phỏng kinh doanh nhưng tự nhiên lại chìm vào suy thoái chỉ vì bị cạnh tranh trực tiếp quá mạnh là rất thi thoảng lúc xảy ra. bản chất, những hãng đang gặp khó như HTC, Sony và LG cốt yếu là... tự ngã: HTC thì tăng trưởng vô tội vạ mang quá phổ biến cái sản phẩm sai trái, Sony "copy paste" mẫu mã từ năm này sang năm khác ở tầm giá hoang tưởng còn LG thì đã qua được vài đời đầu bảng dễ... đột tử.
Đứng trong khoảng giác độ này, bạn sẽ dễ hiểu tại sao chúng ta với tốn giấy mực đến đâu thì Android cũng không thể giáng cho iPhone những đòn chí tử. Thậm chí, sự cố thu hồi Note7 còn đáng sợ hơn sự thật rằng iPhone thường mất vài năm để theo sau tính năng của Android.
"Phá vỡ" kỳ vọng của các bạn
Đặc điểm thứ hai: trải nghiệm sản phẩm tại thời khắc thị phần ổn định sẽ ko ấn tượng như trải nghiệm các thế hệ sản phẩm trước tiên. Điều này có lẽ là khá vô lý, bởi rõ ràng là smartphone của năm 2016 phải mạnh mẽ, bền bỉ hơn gấp phổ biến lần so với smartphone của năm 2011... ấy vậy nhưng vì sao rộng rãi người vẫn nhắc đến chiếc iPhone (hoặc Galaxy) trước hết của họ như thể chậm tiến độ là trải nghiệm lý tưởng nhất, đáng nhớ nhất? Rất dễ thấy, dù smartphone đời cũ không "tốt" như đời mới nhưng vẫn là lần trước hết quý khách được tiếp xúc mang một trải nghiệmthực sự dị biệt và mới mẻ so có các loại BlackBerry, Sony Erricson hay Nokia của ngày trước.



mức độ dị biệt ở đây là về bản tính của trải nghiệm chứ không ngừng ở một vài tính năng tưởng chừng to tát nhưng lại ít quan yếu như xung nhịp hay không thấm nước. Đây là bí quyết Apple "giết" BlackBerry và Nokia: iPhone là sản phẩm trước hết đem đến trải nghiệm smartphone cảm ứng điện dung hiện tại đang được hàng tỷ người mua mê say. Chính triết lý sản phẩm của iPhone đã "phá vỡ" những gì khách hàng trông đợi ở smartphone/điện thoại tính năng trước Đó và tạo ra 1 định nghĩa tiêu chuẩn mới.
các kỳ vọng nào đã bị "phá vỡ"? Điện thoại của Nokia dẻo dai, pin trâu, hoạt động ổn định, giả dụ mang 3G thì cũng không tiêu tốn quá phổ quát băng thông. Điện thoại của BlackBerry mang lại trải nghiệm gõ email tuyệt vời, mang trackball/trackpad để điều hướng rất trực giác, được bảo mật siêu đẳng và cũng có thuật toán nén rất khả quan để tiết kiệm băng thông cho các đơn vị.
đối chọi hoàn toàn là dòng iPhone đầu tiên: rơi xuống đất là đổ vỡ toang hoang, pin tính bằng "giờ". Bạn mang thể không nghĩ đến ra điều này, nhưng sự kiện iPhone có trình chuẩn y Safari vốn chỉ mang trên Mac thực sự là 1 cú sốc có các nhà mạng vào năm 2007. không 1 nhà mạng di động nào muốn "gánh" sức ép đồ sộ do hàng triệu trang bị di động với tới, chưa đề cập phí dịch vụ dữ liệu di động lại còn tốt hơn đa dạng so sở hữu gọi thoại và SMS.



Nhưng vấn đề là iPhone 2007 đã "phá vỡ" những dừng chậm triển khai. Theo định nghĩa của Steve Jobs, một chiếc điện thoại được quyền mang những tính năng giải trí và Internet ko quá kém cạnh 1 loại PC thực sự. những điểm hay cũ của Nokia và BlackBerry như thời lượng pin và độ bền, sự kìm kẹp của các nhà mạng về vấn đề dữ liệu đã ko còn với ý nghĩa nữa cả. Người dùng giờ đây đã mong muốn các chiếc smartphone giống như iPhone, và quả nhiên là sau Đó smartphone cảm ứng thay thế điện thoại tính năng để phổ cập ra toàn cầu.
"Phá vỡ" mô hình kinh doanh cũ
khi ấn tượng của người mua về cái sản phẩm "kiếm cơm" của một hãng nào ngừng thi côngĐây bị phá tan vỡ, chiến lược buôn bán của họ cũng sẽ bị đảo lộn. Nokia đứng giữa ngã ba tuyến phố không biết nên theo Apple hay nên tiếp tục sản xuất "thanh kẹo". Riêng RIM hấp tấp bám đuổi iPhone với loại BlackBerry Storm được tăng trưởng trong vòng vỏn vẹn 15 tháng thì lại đạt tỷ lệ lỗi sắp... 100%. tăng trưởng một loại smartphone thường sẽ mất khoảng 18 tháng - 2 năm, nhưng có một khoa học hoàn toàn mới mẻ như cảm ứng điện dung thì RIM đáng ra phải nên dành nhiều thời gian nghiên cứu và kiểm thử hơn.



lúc nhìn lại, bất cứ ai cũng với thể "phán" rất thuận lợi về các thời điểm đổi thay mấu chốt của thị phần. thực tại là hoàn toàn ngược lại: Nhưng mang những kẻ trong cuộc, thời khắc chuyển giao sẽ là khôn cùng rối loạn sở hữu quá rộng rãi ẩn số. LG thậm chí đã chọn Windows Mobile cho tới tận 2009, Nokia khai tử Meego để chạy theo Windows Phone vào năm... 2011. Ngay cả trong trường hợp chọn đúng con đường, những kẻ đi sau cũng sẽ gặp phải vô số khó khăn. ví dụ là vào năm 2013, lúc Apple thiên nhiên nâng tầm chip di động lên 64-bit thì Qualcomm cũng ngay thức thì kết thúc số đông các Công trình 32-bit đang phát triển. Con chip 64-bit của Qualcomm bị phát triển hấp tấp và rồi muối mặt vì sự cố tản nhiệt.
ngày mai công nghệ và cái chết của iPhone
Thậm chí, những thị phần tưởng dường như chẳng can hệ mấy tới nhau cũng vẫn sẽ chịu ảnh hưởng, như trường hợp của smartphone và PC (kinh phí điện toán của khách hàng được ưu tiên cho smartphone hơn là PC), smartphone và máy ảnh số (chất lượng ảnh smartphone đủ phải chăng cho đại đa số người dùng) hay mạng phường hội và kiếm tìm (quảng cáo trên mạng phố hội hiệu quả hơn).
Cũng chính bởi lý do này mà những hãng luôn sắm bí quyết vững mạnh các chủng chiếc sản phẩm mới để hạn chế phải phụ thuộc vào 1 "miếng ăn" độc nhất. Samsung xuyên suốt chiều dài lịch sử đã luôn dịch chuyển trong khoảng lĩnh vực này sang ngành khác, Google ko chỉ có tìm kiếm mà còn lần lượt ra mắt đủ loại nhà sản xuất dữ liệu như email và bản đồ, Microsoft tính từ lúc bỗng nhiên còn tập kết độc nhất vô nhị vào Windows cũng đã buôn bán thấp hơn hẳn...



Nhưng phần nhiều những điều này với ý nghĩa rằng bạn chưa phải lo âu gì về iPhone cả. Trong suốt các năm qua, vô khối những chủng mẫu sản phẩm đã ra mắt với niềm hy vọng mang thể thay thế vị trí đắc địa của smartphone trong cuộc sống số của khách hàng nhưng ko thành công: tablet, smartwatch, kính thông minh, loa trợ lý ảo... ngày mai của Apple vẫn đang bị đặt lên iPhone và iPhone cũng đã trở thành nhàm chán – nhưng chừng nào smartphone vẫn chưa bị "phá vỡ" như điện thoại tính năng và smartphone bàn phím, tình cảnh của Apple vẫn còn rất khác so có Nokia và BlackBerry ngày trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét